Last Match
Friendly
1 : 4
สมุทรปราการ vs ม. เกษมบัณฑิต
15.30 น. Wednesday 08/1/2020
ศูนย์ฝึกฟุตบอล จ.สมุทรปราการ (หมู่บ้านมัณฑนา)
Next Match

Samutprakan FC on Instagram

ฟอร์มการเล่น 2019

บททดสอบที่รออยู่

30/6/2015

ใกล้จะถึงเวลารูดม่านเปิดฉากในเลกที่ 2 เต็มทน เชื่อว่าสาวกฟ้า-ขาว ทุกท่านเองก็คงตื่นเต้นไม่น้อยที่จะได้กลับไปสัมผัสบรรยากาศสุดระทึกยิ่งกว่าดูจูราสสิค เวิลด์ อีกครา โดยเฉพาะเมื่อโปรแกรมจากจุดสตาร์ท เลก 2 แต่ละนัดยิ่งชวนติดตามด้วยใจระทึกยิ่งนัก…

อย่างที่ทราบกัน “ป้อมปราการ” สมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี มีการผ่าทีมครั้งใหญ่ (อีกแล้ว) ชนิดที่ทำเอางงกันทั้งแผ่นดิน แม้ผลงานครึ่งทางเลกแรกชวนประทับใจ หลังจบในอันดับที่ 2 เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีก็ตาม

เครื่องหมายคำถามตัวโตๆ ถูกทำงาน คำถามคือการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ จะส่งผลต่อทีมในทิศทางใด แม้บางเสียงอาจแย้งตอบว่า ผู้เล่นกว่าครึ่งค่อนทีมไม่ได้ถูกคัดสรรจากจินตนาการของกุนซือใหญ่ อย่าง “อ.โม” อภิชาติ โมสิกะ เช่นนั้นการกระทำดังกล่าวจึงไม่ส่งผลต่อกระแสด้านลบมากเท่าไหร่นักในช่วงพักเลกที่ผ่านมา

หมาล่าเนื้อ หอบหิ้วกระเป๋าเดินออกจากชายคา “ป้อมปราการ” ไป ส่วนใหญ่ก็ตามคาดเมื่อหลายรายแทบไม่ถูกกุนซือเฒ่าใช้งานในครึ่งซีซั่นมากนัก แต่บางรายที่จากไป ก็สร้างความเสียดายให้กับสาวก รวมถึงตัวผู้เขียนเองด้วย

อย่างไรก็ดี ในการเสริมทัพอย่างที่ท่านๆ ได้ทราบกันไป ก็พอจะสร้างความถูกอกถูกใจไม่น้อย คล้ายว่าปัญหาที่สุมในเลกแรกจะคลายตัวลง แดนกลางที่เป็นรูโหว่ แนวรุกที่ขาดความเฉียบคม ปัญหาเหล่านี้ทีมงานเองก็เห็น และได้จัดการลงมีดผ่าทีมด้วยความหวังที่ไม่ต่างจากหัวใจแฟนบอล นั่นคือ การทำให้ “ทีม” ดีขึ้นกว่าเดิม…

สมาชิกหน้าใหม่ 8 รายที่เดินเข้ามาสานความฝันทีม ไล่เรียงได้คือ ศิวดล คงศิริ จากปราจีน ยูไนเต็ด, ตราโอเร่ อิบราฮิมา จากนครนายก เอฟซี, โอฬาร ลิ้มสัมพันธ์สันติ จากการท่าเรือ เอฟซี, ศราวุฒิ อักษรทอง จากสุโขทัย เอฟซี, สุนทร ปิตตังทะโย จากจันทบุรี เอฟซี, วันเฉลิม เพ็งสวย จากปราจีน ยูไนเต็ด, ถิรวุฒิ จันจาตุรงค์ จาก บีบีซียู เอฟซี และโบอาส ชุน จากประจวบ เอฟซี

ถามว่าขุมกำลังที่ได้มาใหม่นั้นดีกว่า หรือไม่ อย่างไร คงต้องบอกว่านั่นคือมุมของตัวกุนซือที่ได้หยิบใช้ตัวผู้เล่นที่ดูจะเข้ากับสไตล์มากยิ่งขึ้นดีกว่า แต่ที่น่าชื่นชมคือการเติมตัวที่ดูจะกระฉับ และตรงจุด โดยเฉพาะอย่างที่เกริ่นไปในย่อหน้าก่อนนั่นคือแดนกลาง และแดนหน้า เป็นหลัก

มาวิเคราะห์กันถึงขุมกำลังที่เข้ามาใหม่เริ่มต้นในแนวรุกที่ดูจะเป็นปัญหาให้ทีมมาหลายปี แม้ปีนี้ทีมจะจัดดาวยิงที่ฝากผลงานขึ้นหิ้งมาพร้อมหน้านำโดย ไบร์ท เอบูซอร์ ดาวยิงความหวังใหม่ของทีมที่ยิงกระจายเลก 2 ปี 2014, สตีเฟ่น ดอลล่าห์ ดาวซัลโว 2 ปีซ้อนของสระแก้ว เอฟซี คู่แข่งร่วมลีก, แฟรงค์ เรโน่ ดาวซัลโว เลย ซิตี้ ฤดูกาล 2014 ทว่า “ป้อมปราการ” แห่งนี้ก็ดูจะจัดการกองหน้าได้ไม่ดีนักดาวเตะหลายรายเอาชื่อมาทิ้งที่นี่ ชนิดมองไม่เห็นฟอร์มเก่าก่อนว่าดีอย่างไร

แน่นอนปัญหานี่เป็นโจทย์ใหญ่ของทีมที่จัดการแก้ไขได้หน้าพึ่งพอใจไม่น้อย โดยยังเน้นยืนแนวคิดเดิมคือดึงแนวรุกผลงานดีมาเสริม ซึ่งการกวาดต้อนดาวยิงจากคู่แข่ง 3 ทีม ไล่ตั้งแต่ ตราโอเร่ อิบราฮิมา (9 ประตูกับ นครนายก เอฟซี), ถิรวุฒิ จันจาตุรงค์ (6 ประตูกับ ฉะเชิงเทรา เอฟซี) และวันเฉลิม เพ็งสวย (5 ประตูกับ ปราจีน ยูไนเต็ด) มานั้นไม่สามารถยืนยันว่าจะเป็น “คำตอบ” สุดท้ายของทีมหรือไม่ อย่างไรก็ดีการเสริม 3 แนวรุกที่กล่าวมานี้ ล้วนตัดตอนศักยภาพคู่แข่งในลีกลงได้โดยตรง

แต่ละรายก็ดูจะมีมิติ และแนวทางการเล่นที่ต่างกัน ยิ่งเพิ่ม “ทางเลือก” ให้กับตัวกุนซือให้จัดการแท็กติกอย่างหลากหลายยิ่งขึ้น อย่างในราย ตราโอเร่ ศูนย์หน้าดาวซัลโวโซนภาคตะวันออก ในครึ่งฤดูกาลแรก ที่มาแทนที่ ไบร์ท เอบูซอร์ ชัดเจนว่าโดดเด่นในการทำประตู เพราะแข้งชาวไอวอรี่โคสต์รายนี้ ช่วยทีมนครนายก เอฟซี ที่จมบ๊วยในครึ่งเลกแรกยิงสลุตอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆ ที่ศักยภาพทีมโดยรวมไม่ดีนัก อีกทั้งข้อดีที่น่าจะตอบโจทย์ให้ทีมได้นั่นคือ การที่กองหน้าร่างบางรายนี้เคยจับคู่กับ เรโน่ ในถิ่น “ผีตาโขน” มาแล้ว นั่นส่งผลให้ ทั้ง 2 คน รู้งานกันเป็นอย่างดี และนั้นอาจส่งผลบวกต่อกองหน้าจอมเทคนิคที่ในเลกแรกยิงให้ทีมได้จุ๋มจิ๋มแค่ 3 ประตูไม่มากก็น้อย

ส่วนในราย ถิรวุฒิ จันจาตุรงค์ จัดเป็นศูนย์หน้าที่น่าจับตาว่าจะช่วยทีมดังเมืองปากน้ำ ด้วยสไตล์ที่ต่างออกไป ความเกรี้ยวกราด และแพสชั่นในเกมที่สูง สามารถป่วนแนวรับคู่แข่งได้เป็นอย่างดี รวมถึงมักทำประตูสำคัญๆ ในเกมสำคัญอย่างที่เคยสร้างผลงานจนเป็นที่รักของสาวก “ปลากัด” มาแล้ว

ด้าน วันเฉลิม เพ็งสวย เป็นอีกรายที่น่าสนใจว่าจะแจ้งเกิดในถิ่น “ป้อมปราการ” ได้หรือไม่ หลังจากที่ในปีก่อนเป็นกำลังหลักพา “เสือดำบูรพา” คว้าแชมป์โซนแบบเหนือคาดมาแล้ว ซึ่งแข้งรายนี้นับเป็นอีกรายที่ “อ.โม” น่าจะชื่นชอบเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับการที่เป็นนักเตะรายนี้ที่สามารถถอยตัวลงต่ำ เพื่อสอดประสานเกมได้ อีกทั้งจังหวะสังหารประตูยังเยือกเย็น ซึ่งแก้ปัญหาที่ทีมมักไปตายหน้าประตูบ่อยๆ ได้เป็นอย่างดี

ถอยมามองแดนกลาง ทีมได้สมาชิกใหม่มาหลายราย เริ่มที่ โอฬาร ลิ้มสัมพันธ์สันติ ที่ย้ายมาจากท่าเรือ นับเป็นบิ๊กดีลของทีมในตลาดรอบนี้ก็ว่าได้ โดยปีกรายนี้จัดเป็นแข้งมากประสบการณ์อีกรายที่จะเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพทางด้านกราบซ้ายขวาให้ทีมได้มากโขแน่ หากสามารถปรับตัวเข้ากับทีมได้แบบลงตัว แต่การที่ตัวนักเตะย้ายจากลีกบนสุดมาลีกล่างสุด การปรับตัวคงต้องมีบ้างพอสมควร ทั้งด้านรูปแบบการเล่น สภาพสนาม และอากาศ

ในอดีตก็เคยมีแข้งเพียบดีกรีมาตกมาตายที่สมุทรปราการนักต่อนัก อย่างไรก็ดีส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นประเด็นที่ตกไป เพราะเท่าที่ดูประวัติการค้าแข้งถือว่าปีกร่างเล็กรายนี้เป็นแข้งจอมพเนจรพอสมควร การปรับตัวไม่น่าใช่สิ่งใหม่ มั่นใจว่าเราจะได้เห็นแอสซิสสวยๆ จากแข้งไทยลีกรายนี้ไม่น้อย

โบอาส ชุน แข้งดีกรีลำดับ 2 ในชุดคอมโบเซตนี้ ทดแทนการจากไป ของปีกกระดูกยูง โค ซึง จู ที่เวลาส่วนใหญ่นั่งคุยกับหมอ มากกว่าลงสนามแข่งขัน น่าจะเป็นตัวเลือกที่คลิ๊กที่สุดในการเติมเต็มช่องว่างตรงกลางสนาม ด้วยการที่ดาวเตะแดนกิมจิรายนี้ค้าแข้งในไทยมานาน เรื่องภาษา ไม่ใช่ปัญหาแน่ อีกทั้งสไตล์ที่น่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งคีย์แมนของฤดูกาลได้ไม่อยาก การวิ่งพล่านทั่วสนามแบบไม่มีหมด จ่ายบอลสั่นแม่นยำ รวมถึงมีทีเด็ดที่มักสอดมาทำประตูสำคัญได้เป็นประจำ เชื่อว่านี่คือแข้งที่ “อ.โม” จับลง 11 ตัวจริงต่อเนื่องแน่นอน

สุนทร ปิตตังทะโย จากจันทบุรี เอฟซี เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ทีมเสริมเข้ามาในแดนกลาง แรกสุดที่เห็นคือรูปร่างที่เล็ก กระทัดรัด ตามแบบดาวเตะฉบับกระเป๋า จุดเด่นนำคือความใจสู้กันไม่ปล่อย น่าจะเข้ามาเสริมสร้างความคึกคักในแดนกลางได้ดี เป็นอีกสมาชิกที่อาจเรียกได้ว่าเป็นนักเตะนำโชคที่อยู่ทีมไหนทีมนั้นมักลิ่วรอบ ชปล. สม่ำเสมอ แม้โอกาสในการลงสนามของดาวเตะร่างเล็กรายนี้จะถูกมองว่ามีไม่มาก เนื่องจากด้วยรูปร่างดูจะเป็นข้อด้อยนั่นเอง

รายต่อมาคือ ศิวดล คงศิริ มิดฟิลด์ตัวรับขนานแท้ ที่พร้อมทั้งความสามารถ และสภาพร่างกาย โยกมาแบบแพ็คคู่จากปราจีน ยูไนเต็ด พร้อมๆ วันเฉลิม เพ็งสวย ที่เห็นได้ชัดคือเป็นมิดฟิลด์ที่เล่นง่ายให้บอลดี รวมถึงมีจังหวะวางบอลที่แม่นยำ ที่น่าจะเป็นอีกรายที่เข้ามาเป็นกำลังหลักให้ “ป้อมปราการ” ในเลก 2

และสมาชิกในแดนรับรายเดียวในเวลานี้ที่ “ป้อมปราการ” เสริมเข้ามาคือ ศราวุฒิ อักษรทอง ที่ชัดเจนว่าเข้ามาแทนการจากไปของ ถนอม แสงจันดา และเจษฎาภรณ์ พรหมจรรย์ ที่ย้ายไปหาความท้าทายใหม่ๆ กับ แพร่ ยูไนเต็ด และฉะเชิงเทรา เอฟซี ซึ่งบอกตามตรงผู้เล่นเก่าโดยเฉพาะที่แนวรับหมายเลข 2 ทำไว้อยู่ในมาตรฐานที่ดี ตรงนี้ก็อยู่ที่ว่าแบ็กขวารายใหม่ที่มาจากสุโขทัย เอฟซี จะทำได้ดีเทียบเท่า หรือ ดีกว่าหรือไม่นั้น เวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์

เท่ากับว่าเวลานี้ทีมมี 20 ผู้เล่นสำหรับการแข่งขันในเลกที่ 2 อย่างไรก็ตามด้วยขนาดทีมที่ค่อนข้างเล็กเกินพอดี ส่งผลให้อาจมีการเติมผู้เล่นอย่างน้อย 3 ราย ไม่นับรวมหมายเลข 12 ตามธรรมเนียมทีม

หากไล่เรียงตามตำแหน่งจะเห็นได้ว่าสมาชิกใหม่ในจำนวนดังกล่าวจะต้องมี แบ็กซ้าย-ขวา อีกอย่างละ 1 ตำแหน่ง เพราะที่มีในเวลานี้ไม่เพียงพอต่อการเล่นในระบบลีกแน่ แม้ สถาพร เจนรัมย์ แบ็กดาวรุ่งจะสามารถเล่นในตำแหน่งนี้ได้ก็ตาม

ส่วนอีกหนึ่งตำแหน่งที่คาดการณ์นั้นมองว่าน่าจะมีโอกาสที่จะอยู่ในแดนกลาง ที่อาจเป็นมิดฟิลด์ดีๆ อีกสักราย หรือ อาจเป็นปีกความเร็วสูงที่เข้ามาสร้างความแตกต่างให้ทีมยามคับขันได้ เพราะการถ่างหน้าออกมาเป็นปีกบางครั้งบางทีก็ไม่เวิร์ค อย่างที่เห็นๆ กันในครึ่งฤดูกาลแรก

กับห้วงเวลาก่อนตลาดปิด เราคงได้เห็นสมาชิกใหม่ตบเท้าเข้าทีมอีกแน่ เพื่อให้เพียงพอต่อกรกับการแข่งขันระบบลีกในช่วงเลกที่ 2 หรือหากทีมไปถึงเป้าหมายนั่นคือการไปสู่รอบ ชปล. ตามที่ทีมมุ่งหวังแต่แรกเริ่ม

แต่การที่ทีมลงมีดปรับเปลี่ยนทีมกว่าครึ่ง คงต้องใช้ “เวลา” ในการค่อยๆ ประสานผู้เล่นต่างบ้านต่างเมืองให้เป็นเนื้อเดียวกัน อีกทั้งในเรื่องระบบ และรูปแบบที่ตัวกุนซือวางไว้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเรียนรู้ และซึบซับในเวลาอันใกล้

บททดสอบที่รออยู่เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์นี้ไม่ง่าย ไล่เรียงย้อนกลับไปหา 5 โปรแกรมที่ “อ.โม” สอบตกอย่างสิ้นเชิง

นอกจากนี้บททดสอบที่รออยู่เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์นี้ไม่ง่าย ไล่เรียงย้อนกลับไปหา 5 โปรแกรมที่ “อ.โม” สอบตกอย่างสิ้นเชิง 5 นัดก่อนปิดเลก ที่สมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี เก็บเพียง 5 จาก 15 แต้ม ไล่เรียงจาก ฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี, จันทบุรี เอฟซี, นครนายก เอฟซี, จันทบุรี เอฟซี และระยอง เอฟซี

เพราะทุกๆ การลงทุนมีความเสี่ยง หากผ่านได้ด้วยผลงานที่ดีกว่าเดิม ก็เตรียมลางานล่วงหน้าไปลุยรอบ ชปล. กันได้ แต่หากไม่เป็นอย่างที่กล่าวมาข้างต้นไม่แน่ว่าอนาคตของใครบางคนอาจตกอยู่ในเครื่องหมายคำถาม...ก็เป็นได้...
 

Official Sponsors

สโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ 26/1 ถ.เทศบาล 12 ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270 เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0115556013411

Samutprakan Football Club 26/1, Thetsaban 12 Rd, Paknam, Mueang Samutprakan, Samutprakan 10270 Thailand
Tel/Fax 02 702 9840 / 086 0610 666, 086 366 9191, 086 520 6602, 081 5566 111

Email admin@samutprakanfc.com GPS 13.59717, 100.60145

กลับสู่ด้านบนBack to the TopTerms of Service & Privacy PolicyColophon