Last Match
Friendly
1 : 4
สมุทรปราการ vs ม. เกษมบัณฑิต
15.30 น. Wednesday 08/1/2020
ศูนย์ฝึกฟุตบอล จ.สมุทรปราการ (หมู่บ้านมัณฑนา)
Next Match

Samutprakan FC on Instagram

ฟอร์มการเล่น 2019

อีกครึ่งทาง...

29/5/2015

ผ่านพ้นครึ่งทางฤดูกาลแรกไปอย่างชวนประทับใจไม่น้อย หลังจากที่ “ป้อมปราการ” ที่ทำท่าจะออกทะเลไปไกล กลับมาสู่ฟอร์มในเกมที่ว่ากันว่าชี้วัด “อนาคต” สโมสรไม่น้อย และอย่างที่เราๆ ทราบกันสุดท้ายสมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี ก็สามารถกลับมายืนในตำแหน่งพื้นที่ ชปล. อีกครั้งได้สำเร็จ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาในอดีตเมื่อปี 2009 ที่ทีมคว้าแชมป์ในบั้นปลาย...


5 เดือนกับช่วงเวลาแห่งความสุข แม้อาจมีเวลาให้กดดันๆ เล็กๆ แต่อย่างไรก็ตามคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่านี่คือฤดูกาล “ล่าฝัน” แท้จริงสำหรับทัพฟ้า-ขาว ในช่วงปิดพักเลกอย่างนี้เราเลยขออนุญาต รวบรวมเหตุการณ์ที่ชวนจดจำต่างๆ ที่เกิดขึ้นนับแต่ก้าวสู่ศักราชใหม่กันว่าเราผ่านอะไรมามากมายแค่ไหน

 

เดือนมกรา...ฟ้าผ่าที่เมืองปากน้ำ

ขอเท้าความย้อนกันสักนิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนแรกของปี 58 ในช่วงคาบเกี่ยวปลายปีที่ผ่านมานั้น ทีมดังเมืองปากน้ำ ถือเป็นทีมแรกๆ ในลีกดิวิชั่น 2 ที่เดินเกมฤดูกาลใหม่อย่างมุ่งมั่น โดยได้อดีตกุนซือระยอง เอฟซี มารับภารกิจสำคัญ การเสริมทัพเป็นไปอย่างฉับไว แข้งหน้าใหม่ตบเท้าเข้าทีมอย่างต่อเนื่อง

จนผ่านพ้นสัปดาห์แรกของปี ความเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลัน ชนิดไม่มีสัญญาณใดๆ บ่งบอก หลังบอร์ดตัดสินใจเฉือดเฮดโค้ชใหม่ที่เพิ่งมารับงานได้เพียง 2 เดือนเศษ หลุดจากตำแหน่งด้วยสาเหตุว่าทีมขาดรูปแบบ และพัฒนาการในสนามแข่งขัน ... ด้านอดีตกุนซือท่านนั้นก็ได้ออกข่าวในเชิงที่ว่าความคิดเห็นสวนทางกับบอร์ด เป็นการแยกทางอย่างเหนือคาดไม่น้อย

และจากผลของการตัดสินใจเด้งโค้ชดังกล่าว ส่งผลให้แข้งบางรายที่ทำสัญญากันก่อนหน้านี้ เลือกแยกย้ายออกจากทีมไป ทีมเข้าสู่โหมดสูญญากาศ

แต่เพียงไม่นานทุกอย่างก็คลายตัวลง เมื่อทีมได้ทำการแต่งตั้ง “อ.โม” อภิชาติ โมสิกะ มารับงานในถิ่น “ป้อมปราการ” ทำให้กลางเดือนมกราคมทีมสมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี ก็ตื่นจากภวังค์ และแน่นอนว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของ สมพร สิงห์รื่นรมย์ เรียกคะแนนจากแฟนคลับได้อย่างล้นหลาม

หลังรับงานใหม่ไม่กี่วัน “อ.โม” ต้องพาทีมไปอุ่นเครื่องกับ “สวาดแคท” และผลงานก็ดูจะออกมาเป็นใจเมื่อทีมดูกระฉับกระเฉง และมีทิศทางมากยิ่งขึ้น ทีมยังคงเดินหน้าเซ็นแข้งดัง ไล่ตั้งแต่ แฟรงค์ เรโน่, วัชพล บุญชั้น เข้าทีมและอย่างที่เราได้เห็นในเวลาต่อมา นั่นคือ 2 ผู้เล่นดีลท้ายๆ นี้กลายเป็นฟันเฟืองสำคัญตลอดระยะทางเลก 1

 

ลีกคัพกับประตูโทนปัญหา กับการออกสตาร์ทเดือนแห่งความรัก

ในเดือนแห่งความรักที่เป็นปฐมบทของฤดูกาลอย่างแท้จริง การลงเล่นในลีกคัพ กับทีมไม้เบื่อไม้เมา อย่าง ระยอง เอฟซี ยังคงมีประเด็นให้พูดถึง กับเหตุการณ์ในช่วงท้ายเกมที่นายทวารสมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี โดนจามศอกเข้าเต็มกบาล แต่ไม่สามารถทำให้ล้มในลำคอของกรรมการในวันนั้นบ้วนผ่านนกหวีดออกมาได้ ก่อนกลายประตูชัย ประตูที่พาอริมาหยิบชัยถึงแหลมฟ้าผ่า ... ทำให้การเปิดตัวคุมทัพนัดแรกของกุนซือขรัวเฒ่าไม่สวย อย่างที่คิด

อย่างไรก็ตามกับความพ่ายแพ้ในเกมแรก ส่งให้ทีมได้เห็นจุดบกพร่องบางประการที่ กุนซือได้ไหวตัวทันก่อนประเดิมลีก ซึ่งนั้นส่งผลให้ผลงาน และกำลังใจคืนมา หลัง 2 นัดในการประเดิมฤดูกาล 2015 ทีมเก็บชัยเรียบวุธ เหนือ กองเรือยุทธการ และปราจีน ยูไนเต็ด

แม้ว่ากันตามเนื้อผ้า ทั้ง 2 นัดดังกล่าวทีมยังถือว่า “เหนื่อย” พอสมควรกว่าจะผ่านโจทย์แต่ละข้อมาได้ แต่ 2 นัด 6 แต้มนั้นก็เพียงพอต่อยอดทีมให้มีความมั่นใจยิ่งขึ้นไม่น้อย

ผลงานดีอะไรๆ ดีๆ ก็ตามมา เมื่อในช่วงปลายเดือน “ป้อมปราการ” ยังได้กำลังใจดีๆ จากพ่อเมืองจังหวัดที่พร้อมผลักดันทีมไปสู่เป้าหมาย

 

มีนาคม ขึ้นจ่าฝูงครั้งแรกในรอบ 5 ปี พร้อมกระแสตื่นตัวในจังหวัด

แม้ออกตัวต้นเดือนด้วยการสะดุดด้วยผลเสมอที่น้อมเกล้ามหาราช อย่างไรก็ตามทีมยังกลับมาสู่ทิศทางที่ดีในชนิดที่เรียกว่ามี เทพีแห่งโชคเข้าข้างเล็กๆ ในเกมเฉือนน้องใหม่ ทวีวัฒนา

ก่อนที่จะยิงยาวคว้าชัยต่อเนื่อง จนมาหยุดกึกอีกครั้งในเกมที่เนินพยอม สนามที่ไปที่ไรความพยายามที่จะเก็บ 3 แต้ม ก็ไม่เคยสำเร็จเสียที อย่างไรก็ตามผลงานออกมาดูดีขึ้นกว่าในเดือนที่ผ่านมาชัดเจน แน่นอนว่าฟอร์มร้อนๆ ดังกล่าวเพียงพอส่งทีมขึ้นจ่าฝูงหนแรกในรอบ 5 ปี นับเป็นนิมิตหมายที่ดีเยี่ยมของ “ป้อมปราการ” อย่างไร้ข้อโต้แย้ง

นอกจากในสนามที่ยังเดินในทิศทางที่เยี่ยมชนิดไม่เคยเกิดขึ้นนานนม นอกสนามก็ชื่นมื่นไม่น้อย เพราะผู้ใหญ่ในจังหวัดทุกภาคส่วนพร้อมให้การสนับสนุน และอย่างที่เราได้ทราบกันไปในเดือนนี้เราได้ผู้สนับสนุนภาคเอกชนรายใหญ่อย่าง ลีโก้ โคเงียว โดดหนุนทีม 1 ล้านบาท นับเป็นเม็ดเงินที่ทีมนำไปเล่นแร่แปรธาตุได้ไม่น้อย

 

เดือนเมษายน พ่ายแพ้นัดแรกของฤดูกาล

ทีมยังคงเกาะกลุ่มนำเหนี่ยวแน่น แน่นอนว่าเกมช่วงต้นเดือนกับ “มังกรเจ้าเวหา” ในบ้านไม่ยากเกินไปที่ทีมจะหยิบชัย ชัยชนะหอมหวนแทบทำให้ทีมล่องลอยในอากาศก่อนที่แวะพักสาดน้ำคลายร้อนในเทศกาลไทยๆ กลับมาอีกครั้งเพื่อพบพานอริรายเดิมที่ยัดเยียดปราชัยในบอลถ้วยที่ผ่านมา...

ความช้ำใจในครานั้นแม้ถูกกลบไปจากผลงานในลีก แต่อย่างไรก็ตามทุกคนต่างรู้อยู่เต็มอกว่า คู่แข่งรายนี้มีดี และถือเป็นผู้ท่าชิงหลักที่ทีมต้องผ่านให้ได้หากหวังไปให้ถึงยอดปรารถนา

แล้วก็เป็นอย่างที่ใครหลายคนได้กลัวไว้ เมื่อ “อ.โม” พาต้นสังกัดใหม่บุกไปพลาดท่าเกมชิงจ่าฝูงในถิ่นเก่าที่เคยปั้นมากับมือ ความปราชัยครั้งนี้ส่งผลต่อสภาพจิตใจทีมพอสมควร ไม่ต่างจากตัวกุนซือที่ผ่านไป 2ครั้ง 2 ครา เขายังไม่สามารถเอาชนะต้นสังกัดเก่าได้

แล้วใครหล่ะจะเชื่อ ว่าความผิดหวังที่เกาะกุมหัวใจฟ้า-ขาว จากบาดแผลในเกมนี้ ที่ทำให้ทีมแทบจะหลุดจากพื้นที่ ชปล. ในเวลาต่อไป

 

พฤษภาคม เดือนพิสูจน์ศรัทธา

เดือนนี้เชื่อว่าผู้อ่านแทบทุกรายยังคงจดจำภาพความผิดหวังซ้ำซ้อนได้ดี ผลงานหลังตกจากจ่าฝูง ส่งผลยาวเกินคาดคิด 3 เกมกับ 3 โจทย์ที่ไม่น่าจะเป็นงานหินอะไรนัก

แต่ทีมไม่สามารถสะกดชัยชนะได้เลย แน่นอนว่าผลงานดังกล่าวทำให้ทีมหลุดจากพื้นที่ ชปล. เป้นครั้งแรกของฤดูกาล เช่นเดียวกันกับความหวังในตำแหน่งแชมป์ครึ่งฤดูกาลที่ลอยหลุดไปแบบน่าผิดหวังไม่น้อย

บนคำถามตัวโตๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ “ป้อมปราการ” ที่ดูจะแผ่วลงจากหน้ามือเป็นหลังเท้าที่ยังคงเป็นปัญหาลากยาวกันมาต่อเนื่องจนนัดส่งท้ายครึ่งฤดูกาลแรก ที่ว่ากันว่า ชี้ อนาคตของอะไรหลายอย่างในครึ่งทางที่เหลือได้เลย

อย่างไรก็ตาม “ชัยชนะ” ที่ทีมเฝ้ารอคอยก็มาจนได้ ในเกมสำคัญๆ อย่างนี้ แม้จะมาช้าเหลือเกินก็ตาม กับ 3 แต้มที่ส่ง “ป้อมปราการ” กลับมายืนที่จุดที่ควรจะอยู่…

 

กับเวลาที่พอเหมาะพอดี กับระยะเวลาพักครึ่งฤดูกาล ที่คงพอทำให้ทีมสมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี ได้ปรับแก้ปัญหาที่เห็นชัดๆ โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายของครึ่งทางได้พอสมควร จากคำยืนยันของทาง ผจก. สมพร ยิ่งช่วยให้สาวกฟ้า-ขาว ได้เบาใจเมื่อคนหนุ่มไฟแรงท่านนี้พร้อมให้การสนับสนุนในการเสริมทีมสู่เป้าหมายให้สำเร็จ ที่เราคงได้เห็น “อ.โม” จับจ่ายพ่อค้าแข้งตามสเปคสู่ทีม

เช่นกันกับที่คงเป็นไปตามวิถีที่จะเห็นใครหลายคนเดินจากไป ซึ่งคงต้องอาศัยพื้นที่สุดท้ายนี้กล่าวลานักฟุตบอลสมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี ทุกคนทั้งที่ยังอยู่สวมอาภรณ์ฟ้า-ขาว และที่จะเดินจากไป ขอบคุณการทำหน้าที่ของพวกคุณทุกคน กับหลายคนที่คงไม่ได้ร่วมงานกันแล้วก็หวังเห็นท่านมีเส้นทางที่สวยสดงดงาม

เช่นกันที่จะขออาศัยพื้นที่ตรงนี้ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่มุ่งมั่นจนทีมมาไกล ไกลเหลือเกินจากหลายปีที่ผ่าน ขอบคุณ “อ.โม” ที่ทำงานหนักทุกวัน และทำให้เรามีความสุข และยิ้มได้ในครึ่งปีมานี้ สุดท้ายขอบคุณเสียงเชียร์จากแฟนฟุตบอลเลือดฟ้า-ขาว ทุกท่านที่ร่วมเดินไปกับเรา และหวังว่าครึ่งทางที่เหลือเราจะมีความสุขไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าสุดท้ายผลในสนามจะออกมาเช่นไร
 

Official Sponsors

สโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ 26/1 ถ.เทศบาล 12 ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270 เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0115556013411

Samutprakan Football Club 26/1, Thetsaban 12 Rd, Paknam, Mueang Samutprakan, Samutprakan 10270 Thailand
Tel/Fax 02 702 9840 / 086 0610 666, 086 366 9191, 086 520 6602, 081 5566 111

Email admin@samutprakanfc.com GPS 13.59717, 100.60145

กลับสู่ด้านบนBack to the TopTerms of Service & Privacy PolicyColophon