Last Match
Friendly
1 : 4
สมุทรปราการ vs ม. เกษมบัณฑิต
15.30 น. Wednesday 08/1/2020
ศูนย์ฝึกฟุตบอล จ.สมุทรปราการ (หมู่บ้านมัณฑนา)
Next Match

Samutprakan FC on Instagram

ฟอร์มการเล่น 2019

บทความ: สิ่งที่ได้เห็นจากเกมล้มแชมป์เก่า

24/2/2015


ผ่านพ้นโปรแกรมลีกในนัดที่ 2 ด้วยผลงานที่เชื่อว่าแฟนคลับ “ป้อมปราการ” ทุกท่านคงทราบดีว่าเราเดินหน้าคว้าชัยเรียบวุธ สร้างผลงานเปิดลีกได้ดีที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรฯ มา

ซึ่งต้องชื่นชมผลงานของทุกฝ่ายที่พาทีมออกสตาร์ทได้อย่างน่าประทับใจทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบอร์ดบริหาร ทีมสตาฟฟ์ และนักกีฬาทุกคน รวมไปถึงแฟนบอล “ป้อมปราการ” ที่มุ่งมั่นตั้งใจสร้างผลงานให้ดีที่สุด ก็เพื่อพาทีมรักไปสู่เป้าหมายร่วมกัน

และจากเกมนัดประเดิมเกมลีกในบ้านตัวเองนั้น มีประเด็นที่น่าสนใจในหลายๆ มุมที่เราจะมาวิพากษ์กันว่าจากเกมนัดนี้เราได้อะไรกลับมาบ้าง

 

ศักดิ์ศรีแชมป์เก่า และเกมระดับคุณภาพ

ปราจีน ยูไนเต็ด ทีมแกร่งที่มาพร้อมศักดิ์ศรีแชมป์เก่า


ปราจีน ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในซีซั่นที่ผ่านมา ทั้งความสำเร็จในโซนที่ก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์ ชนิดเหนือความคาดหมาย รวมถึงการสร้างผลงานได้ดีต่อเนื่องในรอบ ชปล. จนพ่อค้าแข้งหลายคนที่พากันงัดฟอร์มเก่งออกมา ต่างโดนดูดตัวออกจากรังเสือดำนี้อย่างว่าเล่น

ทำให้ “เสือดำบูรพา” ในฤดูกาลใหม่นี่ดูจะไม่น่าครั่นครามมากนัก แม้บรรดาแข้งหลักหลายรายก็ต่างอยู่ช่วยทีมต่อไป รวมไปถึง “จ่าดำ” ประสงค์ คุ้มศักดิ์ กุนซือคู่บุญของทีม ที่ไม่ได้หนีหายไปจากทีมรักแต่อย่างใด แต่กลับกลายเป็นว่าทีมชุดนี้ต่างถูกคู่แข่งพากันมองข้ามไปไกล

แฟนบอล “ป้อมปราการ” ท่านไหนได้เข้าชมเชื่อเหลือเกินว่าต้องแอบชื่นชมฝั่งทีมเยือน ที่กล้าเล่นกล้าลุย และสู้ด้วยกลเม็ดต่างๆ ไม่ได้ด้อยไปกว่าฝั่งเจ้าถิ่น

แต่คำว่า “ศักดิ์ศรี” ก็พาให้แข้งปราจีน ที่จะบอกว่ามีขุมกำลังเพียงแค่ 15-16 ราย กลับวิ่งสู้ฟัด แบบไม่มีหมด ทำเกมรุกเข้าใส่เจ้าถิ่นตั้งแต่สิ้นเสียงนกหวีดเริ่มเกม ก็ชัดเจนว่า “เสือดำ” ยังแกร่งสมฐานะแชมป์เก่าอย่างจริง ซึ่งหากแฟนบอล “ป้อมปราการ” ท่านไหนได้เข้าชมเชื่อเหลือเกินว่าต้องแอบชื่นชมฝั่งทีมเยือน ที่กล้าเล่นกล้าลุย และสู้ด้วยกลเม็ดต่างๆ ไม่ได้ด้อยไปกว่าฝั่งเจ้าถิ่นแต่อย่างใด และคงไม่เกินไปนักที่จะกล่าวว่าเกมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นอีกเกมคุณภาพ


กุนซือระดับคุณภาพ

    

บรมกุนซือที่พร้อมพาทีมสู่ความสำเร็จ ขอบคุณภาพ noommaysa


เวลานี้คงไม่มีข้อสงสัยใดๆ กับการทำหน้าที่กุนซือใหญ่ของ “โค้ชโม” อภิชาติ โมสิกะ อย่างแน่นอน ด้วยผลงานของทีมดังเมืองปากน้ำ ที่เริ่มปะติดปะต่อเข้าที่เข้าทางเพิ่มขึ้นในแต่ละเกมที่ลงสนาม รวมไปถึงแท็กติกเข้มข้นที่บรมกุนซืองัดออกมาใช้ เรียกว่า เป็นกุนซือระดับเขี้ยวลากดินอย่างแท้จริง
โดยในเกมนัดล่าสุดนี้

โอกาสที่สมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี ได้เข้าทำแต่ละครั้ง ถือว่าจะแจ้งทั้งสิ้น แตกต่างจากคู่แข่งที่แม้จะสาวเท้าเข้าใส่ แต่หากหาจังหวะยิงตรงกรอบ นับได้ที่ 1 ครั้ง

แม้ทีมอาจต้องรอผ่าน 20 แรกไปแล้วถึงจะต่อกันติด แต่หลังจากเริ่มเห็นช่องทางเมื่อฝั่งซ้ายของปราจีนมีปัญหา บรมกุนซือรายนี้ก็ชี้จุดตายให้ลูกทีมโจมตีใส่ทันที และไม่กี่นาทีต่อมาทีมก็พังประตูออกนำได้สำเร็จ แม้หลังจากนั้นดูเหมือนรูปเกมเราอาจจะออกมาเป็นรอง

แต่หากแฟนบอลท่านไหนสังเกตดีๆ โอกาสที่สมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี ได้เข้าทำแต่ละครั้ง ถือว่าจะแจ้งทั้งสิ้น แตกต่างจากคู่แข่งที่แม้จะสาวเท้าเข้าใส่ แต่หากหาจังหวะยิงตรงกรอบ นับได้ที่ 1 ครั้งตลอดเกมเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีจังหวะเข้าทำยังคงมีปัญหาในเรื่องของความมั่นใจในตัวบุคคลที่ยังต้องปรับกันอีกนิด


ขุมกำลังชั้นดี และขนาดทีมที่ใหญ่

        

ขุมกำลังที่ดีไม่เฉพาะ 11 คนแรก


แม้ 11 ตัวแรกของทั้งสองทีมเมื่อเกมนัดที่ผ่านมา ถือว่าต่างมีคุณภาพไม่หนีกันนัก แต่หากลงลึกในรายละเอียดจะเห็นชัดว่า เจ้าบ้าน สมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี มีตัวผู้เล่นที่พร้อมลงมาทำหน้าที่แทน ชนิดไม่ได้ด้อยไปกว่าตัวจริงที่ลงสนามก่อนแต่อย่างใด ผิดกับทีมเยือนที่ค่อนข้างโชคร้ายที่ “จ่าดำ” มีนักกีฬาให้เลือกใช้น้อยเกินไป หลายรายแม้มีชื่อในทีม แต่ก็ไม่พร้อมที่จะลงแข่งขัน

ทำให้ฝั่งปราจีนที่มีตัวเลือกจำกัดต้องเข็นแข้งที่ยังไม่สมบูรณ์ลงสู่สนามหลายราย ตรงนี้ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผลการแข่งขันจบลงตรงที่ฝั่งสมุทรปราการ ได้รับการชูมือ


แนวรับที่ไว้ใจได้

แนวรับที่หนาแน่นอีกจุดแกร่งที่ต้องพูดถึง

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างที่สุด ที่แนวรับ “ป้อมปราการ” ในฤดูกาลนี้ จัดว่าโดดเด่น และเหนี่ยวแน่นอยากที่จะโดนคู่แข่งทะลวงตาข่าย ทั้งในตำแหน่งผู้รักษาประตูที่ไว้ใจได้กว่าในหลายๆ ปีก่อนหน้านี้ รวมถึงกองหลังที่ทุกรายมีดีไม่ได้ด้อยกว่ากันนัก และสามารถสับเปลี่ยนหมุนเวียนลงสนามกันได้อย่างดีทุกราย เรียกว่า “โค้ชโม” สามารถเลือกหยิบจับผู้เล่นลงสนามได้ตามเหมาะสม

กองหลังที่ทุกรายมีดีไม่ได้ด้อยกว่ากันนัก และสามารถสับเปลี่ยนหมุนเวียนลงสนามกันได้อย่างดีทุกราย

ซึ่งจากเกมในนัดล่าสุดแผงแบ็กโฟร์ปราการ ประกอบด้วย ถนอม แสงจันดา, ชัยรัช ศรีสุขพร้อม, ศักดิ์สุริยา กุลโพนเมือง, อานนท์ พระสงฆ์ ที่ต่างสร้างผลงานได้ดีในเกมล่าสุด ที่แม้ปราจีน ยูไนเต็ด จะงัดตำราเกมรุกบุกเข้าใส่แบบไม่หยุดยั้ง ทว่าสุดท้ายก็แทบเข้าไม่ถึงจุดอันตราย และด้วยความที่ผ่านเกมมาอย่างโชกโชนแทบทุกราย ในจังหวะคับขันก็ต่างเอาตัวรอดได้เป็นอย่างดีทั้งสิ้น

นอกจากนี้ยังต้องชมผู้เล่นในตำแหน่งอื่นๆ ที่พร้อมลงมาช่วยเกมรับกันอย่างแข็งขัน ทำให้สมุทรปราการ สองสิงห์ เอฟซี ในปีนี้มีเกมรับในระดับที่ไม่ได้ด้อยกว่าคู่แข่งรายใดแน่นอน

 

มาตรฐานผู้ตัดสิน

                  

จังหวะโดนหนี่ยวที่ยังไงก็ต้องใบแดง ขอบคุณภาพ mojihead


ตรงนี้ขอพูดถึงเสียหน่อย เพราะเราเองก็เคยโดนมาจังๆ กับเหตุการณืในเกมลีกคัพที่เป็นเหตุให้ทีมตกรอบเสียดื้อๆ ก็เพราะความผิดพลาดในการตัดสินของผู้ตัดสิน และสดๆ ร้อนๆ จากเกมนัดล่าสุดที่ต้องขอพูดถึงก็คือ เหตุการณ์ในช่วงท้ายเกมที่ “ป้อมปราการ” ที่ขณะนั้นยังตรึงสกอร์นำไว้ได้ ได้จังหวะโต้กลับเร็ว ดอลล่าห์ หัวหอกสำรองใช้ความแกร่งของร่างกายแหวกบอลผ่านแนวรับคู่แข่ง 2-3 รายจนถึงเส้นเขตโทษ ทว่าโดนแนวรับตัวสุดท้ายของทีมเยือนเหนี่ยวคอจากด้านหลังล้มลง

ถามว่ามาตรฐานการตัดสินของผู้ตัดสินอยู่ตรงไหน ยังดีที่เรามีสกอร์ตุนอยู่แล้ว 1 ไม่เช่นนั้นคงมีประเด็นให้วิพากษ์อีกมาก 

ซึ่งก็ถูกต้องเมื่อผู้ตัดสินเป่าเป็นจังหวะฟาล์ว ทว่าสิ่งที่สำคัญนั่นคือที่คือการฟาล์วที่ยังไงก็ต้องเป็นใบแดง ให้เด็กหัดดูบอลมาดูยังรู้เลยว่านี่คือใบแดง ทว่ากลับกลายเป็นว่าผู้ตัดสินกลับเมินเฉยไม่ว่าอะไรเสียอย่างนั้น ถามว่ามาตรฐานการตัดสินของผู้ตัดสินอยู่ตรงไหน ยังดีที่เรามีสกอร์ตุนอยู่แล้ว 1 ไม่เช่นนั้นคงมีประเด็นให้วิพากษ์อีกมาก และไม่ว่าจะอย่างไรท่านผู้ตัดสินจะผิดหรือไม่ บทลงโทษก็ไม่มีตามมาอยู่ดี และสุดท้ายที่ซวยคือสโมสรที่ลงทุนไปเท่านั้นเอง


และนี่คือคร่าวๆ จากเกมดับเสือดำล่าสุด ที่มีทั้งแง่ที่ดี และไม่ดีให้เห็น รวมไปถึงเหตุการณ์ที่แฟนบอลสมุทรปราการท่านหนึ่ง ที่ทำงามหน้าใส่กองเชียร์ทีมเยือน ที่ไม่มีคำบรรยายใดๆ นอกจากการประณาม ว่าเป็นการกระทำที่น่าอายอย่างที่สุด ... 
 

Official Sponsors

สโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ 26/1 ถ.เทศบาล 12 ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270 เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0115556013411

Samutprakan Football Club 26/1, Thetsaban 12 Rd, Paknam, Mueang Samutprakan, Samutprakan 10270 Thailand
Tel/Fax 02 702 9840 / 086 0610 666, 086 366 9191, 086 520 6602, 081 5566 111

Email admin@samutprakanfc.com GPS 13.59717, 100.60145

กลับสู่ด้านบนBack to the TopTerms of Service & Privacy PolicyColophon